Chào mừng bạn đến với blog lớp YDK24, chúc bạn thật vui tươi, hạnh phúc, sức khỏe và thành công trên mọi lĩnh vực

7 thg 4, 2013

BẠN THÍCH CHUYÊN KHOA NÀO NHẤT?

Những điều tôi bàn dưới đây phần lớn áp dụng cho các BS tại Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều điểm tôi nghĩ bạn có thể tham khảo. 

Làm thế nào để chọn chuyên khoa? 


Chọn chuyên khoa nào là một trong những quyết định quan trọng nhất của nghề BS. Vì vậy, ngay từ khi bước chân vào trường Y, các SV được khuyến khích tìm hiều và hướng chuyên khoa ngay từ đầu. Không phải đợi đến năm cuối cùng. Các CLB về ngoại, nội, CDHA, sản, v.v.đều có hội họp hằng tháng với các BS chuyên khoa đề thảo luận về học hỏi. Các SV có thể đi lâm sàng trong năm đầu tiên để tìm hiểu thêm. Về mặt này, theo kinh nghiệm tôi làm việc với các BS việt nam thì chúng ta không chủ động lắm. 

Khi bắt đầu chọn chuyên khoa, bạn nên suy nghĩ, viết ra, và cân nhắc hững điểm sau đây:

1. Bạn thích gì nhất? Nhớ lại từng chuyên khoa bạn đã đi qua, bạn thích gì nhất. Hãy đặt mình vào vị trí BS điều tri, chứ không là BS nội trú hay SV. Nếu là phẫu thuật viên, bạn sẽ là người cầm lái và đều khiển phòng mổ, chứ không phải là phụ mỗ. Sau khi ghi xuống những gì bạn thích nhất giớ bạn tu hỏi mình cau hoi tiep theo. 

2. Bạn ghét gì nhất? Có bạn ghét mỗ vì đứng lâu (nhưng nên nhớ mổ mắt thì không đứng). Có bạn ghét nội tổng quát (internal medicine) vì hội chuẩn (round) nhiều quá, có bạn lại không thoải mái với trẻ con, sản phụ, vv...Ghi xuống danh sách những khoa bạn không thích, giờ tiếp tục với khoa bạn thích

3. Khả năng bạn thật sự đến đâu? Có những CK rất khó vào và bạn phải tự lượng khả năng của mình. Tại Mỹ, điểm thi USMLE là quan trong nhất (vì đây là kỳ thi quốc gia, điểm so sánh với tất cả SV tại Mỹ). Kế đó là điểm học tập lâm sàng, rồi cận lâm sàng, và khả năng nghiên cứu, làm hoạt động xã hội, v.v.. Các CK khó vào nhất tại Mỹ (Phẫu thuật tạo hình, da liễu, mất, CDHA, Tai Mũi Họng, v.v.) đều yêu cầu tất cả những điểm nêu trên. 

4. Bạn thích cuộc sống thế nào? Lifestyle rất quan trọng với BS vì phần lớn cuộc đời bạn sẽ dành cho công việc. Câu hỏi là bạn muốn dành cho bao nhiều. Hầu như các chuyên khoa ngoại làm việc tu7-80g tuần, trong khi nội thì 50-65. Các chuyên khoa khó vào nhất thì làm việc ít hơn 45-55g. Nhưng nói chung là vẫn rất nhiều. Bạn muốn dành thời gian bao nhiêu cho gia đình? Bạn nên nghĩ là 5-10 năm nữa sau khi xong chuyên khoa thì bạn hầu như sẽ có gia đình và con cái, lúc đó bạn thế nào? 

5. Bạn muốn mức luơng bao nhiêu? Đây là một câu hỏi rất thực tế. Nghề BS cũng là một nghề và bạn có quyền nghĩ đến mức luơng thích hợp cho hàng chục năm học và hy sinh của mình. Câu trả lời này bạn có thể tự tìm ra. Hãy nghĩ đến 5-10 năm nữa, khi có gia đình thì bạn sẽ thế nào? Tại Mỹ, BS ra trường thiếu nợ trung bình khoảng $160,000. Vì vậy, mức luơng là một trong những quyết định quan trọng vì có sự chệch lệch rất lớn tùy theo chuyên khoa. 

6. Bạn thích làm việc ở đâu? Co nhung chuyen khoa ky thuat cao (phau thuat can thiep hinh anh, ngoai than kinh can thiep toi thieu, vv) thi chi co the lam viec tai nhung thanh pho lon voi trung tam ky thuat cao. Neu ban ve mien que xa xoi thi se khong co du phuong tien ky thuat de lam viec. 

Sau khi ghi ra hết những điểm nêu trên, bạn đã có trong tay 2-3 chuyên khoa cuối để chọn. Hãy làm việc tại những chuyên khoa này trong vòng 1-2 tháng và chính bạn sẽ biết mình thích nào nhất. Khi đã chọn rồi, hãy đeo đuổi đến cùng và bạn sẽ thoải mái. 

Hãy nhớ lại tại sao mình chọn ngành Y, và tại sao mình đang làm việc này, công việc của bạn là một trong những việc tốt nhất trên đời? Dù là chuyên khoa gì đi nữa.

Wind Tran
VietMD.Net
nguồn:
http://bsca08.forumotion.net/t1008-topic#5273


Không có nhận xét nào:

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14